Bồi bổ dinh dưỡng tự nhiên, tăng sức đề kháng mùa xuân

Nguyên tắc cơ bản trong ẩm thực dưỡng sinh mùa Xuân

Theo Đông y: "Ngũ vị cân bằng, trăm bệnh không sinh", "Ngũ vị thiên lệch, ắt sinh tật bệnh". Ngũ vị là: Ngọt, chua, cay, đắng, mặn.

Thức ăn vị ngọt đi vào tạng Tỳ, có tác dụng làm mạnh Tỳ vị, bồi bổ cơ thể, điều hòa ngũ vị, ...

Thức ăn vị chua đi vào tạng Can, có tác dụng thu liễm, bổ âm, tăng dịch, ...

Thức ăn vị cay đi vào tạng Phế, có tác dụng phát tán, thăng dương, ...

Thức ăn vị đắng đi vào tạng Tâm, có tác dụng thanh nhiệt, tả hỏa, giải độc, ...

Thức ăn vị mặn đi vào tạng Thận, có tác dụng nhuyễn kiên (làm mềm chất rắn), tán kết (tan u bướu), ...

Nguyên tắc cơ bản trong ẩm thực dưỡng sinh mùa Xuân là giảm vị chua, tăng vị ngọt.

Nibifa - bưa ăn ngay tết

Ăn uống đối với nhóm bột đường

Các loại bánh mứt kẹo có chứa hàm lượng đường cao, chủ yếu là nhóm đường đơn, rất ít chất xơ, dễ làm tăng đường huyết nên không thích hợp cho bệnh nhân đái tháo đường. Ăn đồ ngọt nhiều tạo cảm giác no giả ở trẻ em, trẻ không muốn ăn các món khác sẽ dẫn tới suy dinh dưỡng.

Theo đó, cần tăng cường chất xơ từ rau củ quả. Chất xơ giúp điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, phòng tiêu chảy và các rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn, góp phần giảm cholesterol máu, chống táo bón, điều hòa đường huyết, giảm cân; cần hạn chế ăn các loại bánh mứt, uống nước ngọt.

Các món rau củ muối chua rất được ưa chuộng ngày Tết, là một nguồn cung cấp chất xơ và vitamin, tuy nhiên cần thận trọng đối với người có bệnh tăng huyết áp do lượng muối cao, người bệnh đau dạ dày.

Ăn uống đối với nhóm chất đạm và chất béo

Ngày tết các món như thịt nguội, giò chả, đồ hộp, thịt kho trứng, heo quay, các món chiên xào… chủ yếu cung cấp chất đạm và béo nhưng lại chứa nhiều acid béo no bão hòa nên không tốt cho sức khỏe. Đối với người bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp nên sử dụng hạn chế, không quá 100g thức ăn này mỗi ngày, nên hạn chế phần mỡ và phần da, hạn chế ăn phủ tạng động vật có nhiều cholesterol.

Nên tăng cường nguồn đạm từ cá. Những người bị bệnh gout cần hạn chế các món ăn giàu đạm, các món hải sản; hạn chế sử dụng các món chiên, xào, tăng cường các món hấp, luộc. Nếu không quản lý dinh dưỡng từ nhóm này thì sau tết sẽ dễ bị lên cân, tăng mỡ máu. Người già không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo như giò, chân giò… bởi vì hệ tiêu hóa của người già rất kém dễ bị đầy bụng và rối loạn tiêu hóa.

Ăn uống đối với nhóm vitamin và khoáng chất

Nhóm chất này thường bị thiếu hụt trong ngày tết vì tỷ trọng sử dụng nhóm đường bột, đạm và béo cao. Cần tăng cường bằng cách ăn trái cây và các loại rau củ quả, ăn đa dạng các loại thực phẩm. Người có bệnh đái tháo đường không nên sử dụng các loại trái cây quá ngọt.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến nghị mỗi người trưởng thành cần ăn đủ tối thiểu 400g rau củ quả mỗi ngày để bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật cho cơ thể. Kết hợp với việc luyện tập thể lực hợp lý và một đời sống tinh thần lành mạnh, sẽ tạo nền tảng vững chắc để đạt đến sức khỏe tối ưu.

Bổ sung nước uống đúng cách

Tuy không thuộc nhóm chất dinh dưỡng nào kể trên nhưng nước không thể thiếu và rất cần thiết cho việc tạo tế bào và dịch cơ thể, giúp các phản ứng hóa học xảy ra và tạo nước tiểu để tống các chất thải ra khỏi cơ thể. Cần phải đảm bảo duy trì đủ lượng nước sạch uống vào để thay thế các dịch mất đi.

Không nên hoặc hạn chế uống nước ngọt, cà phê vì thực chất những thức uống đó chỉ giúp giải khát chứ không bổ sung nước cho cơ thể tốt bằng nước lọc. Trẻ em cần hạn chế nước ngọt có ga vì làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu. Cơ thể không đủ canxi để tăng chiều cao, hơn nữa lượng đường cao trong các loại nươc ngọt làm trẻ béo phì. Các loại nước giải khát, nước tăng lực, sirô... thường nhiều đường, không nên dùng quá nhiều, nhất là nếu cần kiêng đường và giữ dáng.

Riêng với rượu bia, chỉ nên uống có chừng mực, đủ để kích thích ăn ngon và vui vẻ với không khí Tết. Trà cũng là loại dùng nhiều trong dịp Tết, nhưng nếu uống trà ảnh hưởng đến giấc ngủ thì không nên uống lúc chiều tối mà nên dùng vào buổi sáng.

Với người có thể trạng mệt mỏi, khó hấp thu dinh dưỡng trong ngày Tết, có thể sử dụng TPBVSK NibiAmin Gold hoặc Siro NibiAmin để tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, tăng cường sức khoẻ.

NibiAmin Gold - Tết An Khang, Tết đoàn viên

Thực phẩm NibiAmin Gold/ Siro NibiAmin được bào chế từ đạm thuỷ phân tự nhiên, chứa 18 axit amin cần thiết cho cơ thể. Ngoài việc cung cấp cho cơ thể một nguồn axit amin quý giá, NibiAmin Gold còn cung cấp cho người dùng một lượng lớn Vitamin và khoáng chất cần thiết như Vitamin nhóm B, Vitamin A, Vitamin D,… Canxi gluconat, Sắt fumarat, Magie gluconat, Viamin PP… giúp cơ thể phát triển một cách toàn diện.

Với thành phần tự nhiên Đạm thuỷ phân NibiAmin Gold còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng, tăng sức khoẻ. Không tác dụng phụ, lành tính nên thực phẩm này có thể dùng cho người đang ốm, sau phẫu thuật, người cao tuổi, đặc biệt dùng được cho cả phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ nhỏ trên 6 tuổi kém ăn, chậm lớn và suy dinh dưỡng

Thực phẩm NibiAmin Gold ngoài thành phần chính là đạm thuỷ phân còn có nhiều loại Vitamin A, D3, B1, B12, E, C,… và nhiều khoáng chất như Lysin, kẽm, Canxi gluconat… có công dụng hỗ trợ tăng đề kháng, hỗ trợ giảm mệt mỏi, hỗ trợ tăng cường sức khoẻ, hỗ trợ giúp người dùng ăn ngon miệng. Sản phẩm thích hợp cho người lớn ăn kém, mệt mỏi, cơ thể suy nhược, cần tăng cường sức khoẻ, thích hợp cho trẻ nhỏ trên 6 tuổi kém ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng.

Website: http://nibiamin.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/duocphamninhbinhnibifa

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Bài viết liên quan

Bất ngờ với công dụng của các axit amin phân nhánh có trong đạm thủy phân NibiAmin Gold
Bất ngờ với công dụng của các axit amin phân nhánh có trong đạm thủy phân NibiAmin Gold
Thực phẩm tăng cân nhanh an toàn
Thực phẩm tăng cân nhanh an toàn
Dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ mùa hè
Dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ mùa hè
7 loại đồ uống đánh bay mỡ bụng,  giúp giảm cân mùa hè
7 loại đồ uống đánh bay mỡ bụng, giúp giảm cân mùa hè