5 chế độ ăn tốt nhất cho phụ nữ trên 50 tuổi

Đối với những phụ nữ đang trên 50 tuổi, để chọn ra được một chế độ ăn phù hợp, giúp duy trì sức khỏe và vóc dáng không phải là điều dễ dàng. Họ có vô số sự lựa chọn, nhưng không phải chế độ ăn nào được quảng cáo cũng tốt cho sức khỏe?

3 chế độ ăn tốt nhất cho phụ nữ trên 50 tuổi là:

1. Chế độ ăn địa trung hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải luôn được đánh giá là một trong những chế độ ăn uống lành mạnh nhất cho hầu hết mọi người, kể cả phụ nữ trên 50 tuổi. Dựa trên mô hình ăn uống của người dân ở Hy Lạp và miền Nam nước Ý vào những năm 1960, chế độ ăn này được đặc trưng bởi hàm lượng chất béo bão hòa thấp. Nó chủ yếu bao gồm: rau, các loại đậu, trái cây, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời nó có dầu ô liu là nguồn bổ sung chất béo chính.

Mặc dù chế độ ăn Địa Trung Hải chủ yếu dựa trên thực vật, nhưng nó cũng bao gồm một lượng vừa phải cá và sữa, cũng như một lượng nhỏ trứng, thịt gia cầm và thịt đỏ. Nhiều thập kỷ nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ ăn kiêng này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau liên quan đến tuổi tác như bệnh tim, tiểu đường, ung thư và suy giảm tinh thần.

Một nghiên cứu cũng liên kết chế độ ăn Địa Trung Hải với việc giảm 30% nguy cơ béo phì ở phụ nữ quanh và sau mãn kinh. Chế độ ăn Địa Trung Hải vượt trội hơn nhiều chế độ ăn kiêng phổ biến khác vì tính linh hoạt của nó. Không có loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm nào là vượt quá giới hạn ngay cả đồ ăn nhẹ và rượu vang đỏ cũng được phép sử dụng một cách tiết kiệm.

2.Tốt nhất cho sức khỏe tim mạch  Chế độ ăn DASH

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ trên 50 tuổi. Hơn nữa, tăng huyết áp một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim, nguy cơ tăng huyế áp sẽ tăng đáng kể sau khi bắt đầu mãn kinh. Chế độ ăn uống để ngăn chặn tăng huyết áp (DASH) được thiết kế để ngăn ngừa và điều trị tăng huyết áp. Chế độ ăn này được đặc trưng bởi hàm lượng natri thấp và nhấn mạnh vào thực phẩm giàu canxi, kali và magiê, được biết là giúp giảm huyết áp.

Mức độ hạn chế natri khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân của bạn. Trong khi một số người giới hạn lượng natri của họ không quá 2.300 mg mỗi ngày thì những người khác lại giảm xuống mức thấp nhất là 1.500 mg. Cả hai con số đều phù hợp với khuyến nghị về natri của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. 

Chế độ ăn DASH chủ yếu bao gồm rau, trái cây và sữa ít béo, tiếp theo là một lượng vừa phải ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch, hạt, cá và gia cầm. Thịt đỏ và đồ ngọt thường không được khuyến khích nhưng thỉnh thoảng được cho phép và thịt đã qua chế biến hoặc đã qua xử lý bị cấm. Hạn chế thực phẩm mặn, siêu chế biến để chuyển sang thực phẩm nguyên chất, giàu chất dinh dưỡng mang lại những lợi ích bổ sung, chẳng hạn như giảm cholesterol và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

3. Chế độ ăn chay tốt nhất  Chế độ ăn bán chay Flexitarian

Chế độ ăn bán chay là một chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật nhưng đôi khi bao gồm thịt, trứng, sữa và cá. Kiểu ăn uống này hiện đang phổ biến nhất ở những phụ nữ đang giảm ăn thịt vì lý do sức khỏe, phúc lợi động vật hoặc môi trường. Chế độ ăn bán chay là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai quan tâm đến việc tăng lượng chất xơ và protein thực vật, những người cũng nhận ra giá trị dinh dưỡng của các sản phẩm động vật và muốn ăn chúng khi cần thiết.

So với những chế độ ăn chay nghiêm ngặt, chế độ ăn bán chay linh hoạt cung cấp nhiều chất sắt và omega-3 hơn từ các loại thực phẩm như thịt đỏ và cá. Nó cũng có xu hướng chứa nhiều canxi hơn – một chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe của xương ở phụ nữ sau mãn kinh. Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng chế độ ăn này mang lại những lợi ích cho trọng lượng cơ thể, sức khỏe tim mạch và phòng ngừa bệnh tiểu đường.

dinh duong cho tre

4. Tốt nhất cho sức khỏe não bộ  Chế độ ăn uống MIND

Tuổi tác và giới tính là những yếu tố nguy cơ chính đối với chứng sa sút trí tuệ, tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ cao hơn đáng kể so với nam giới. Trên thực tế, khoảng 2/3 số người mắc bệnh Alzheimer dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất là phụ nữ. Chế độ ăn uống MIND được phát triển để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các dạng suy giảm tinh thần khác liên quan đến tuổi tác. MIND là từ viết tắt của “Can thiệp Mediterranean-DASH để trì hoãn thoái hóa thần kinh”. Đúng như tên gọi, nó kết hợp các yếu tố của chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH đã được chứng minh là hỗ trợ sức khỏe não bộ.

Chế độ ăn này nhấn mạnh các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, quả mọng, rau lá xanh, đậu, dầu ô liu và cá béo. Thực phẩm chiên, thịt đỏ, bơ, phô mai và đồ ngọt không được khuyến khích. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn uống MIND làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Mặc dù những người tuân theo chế độ ăn kiêng chặt chẽ có khả năng giảm nguy cơ nhiều nhất, nhưng ngay cả những người chỉ tuân thủ ở mức độ vừa phải cũng có thể làm chậm quá trình sa sút trí tuệ.

Chế độ ăn hạn chế mãn tính có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ, bao gồm mất xương, tăng cân trở lại, ăn uống không điều độ và giảm chất lượng cuộc sống. Chế độ ăn theo trực giác là một chương trình chống ăn kiêng được thiết kế để cải cách tâm lý ăn kiêng của bạn và xây dựng mối quan hệ tích cực với cơ thể và thực phẩm bạn ăn. Nó được tạo ra bởi các chuyên gia dinh dưỡng, những người cho rằng chế độ ăn kiêng mãn tính gây ra tác hại về thể chất và tâm lý.

Chế độ ăn theo trực giác bao gồm 10 nguyên tắc cơ bản dựa trên các khái niệm như hòa bình với thực phẩm, tôn trọng sức khỏe của bạn và đối phó với cảm xúc của bạn mà không cần sử dụng thực phẩm. Không có loại thực phẩm nào bị cấm và không có quy tắc điều chỉnh khẩu phần hoặc thời gian bữa ăn. Thay vào đó, mục tiêu là giúp bạn học lại cách lắng nghe các dấu hiệu đói và no tự nhiên của cơ thể để bạn không còn phụ thuộc vào một chế độ ăn kiêng cụ thể để nuôi dưỡng bản thân về tinh thần hoặc thể chất. Một nghiên cứu gần đây đã gắn việc ăn uống theo trực giác với việc cải thiện sức khỏe tâm lý và giảm nguy cơ rối loạn ăn uống.

5. Cách chọn chế độ ăn uống tốt nhất cho phụ nữ trên 50 tuổi

Nếu bạn là phụ nữ trên 50 tuổi, chế độ ăn tốt nhất là chế độ ăn  mà bạn có thể duy trì lâu dài và nó có thể không giống với chế độ ăn của bạn bè, chị gái hoặc hàng xóm của bạn. Chế độ ăn uống của bạn nên bao gồm các loại thực phẩm mà bạn yêu thích, giúp bạn cảm thấy tốt nhất và cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Khi lựa chọn giữa các chế độ ăn trong danh sách này, hãy xem xét nhu cầu cá nhân của bạn.

5 che do an tot cho phụ nns

NibiAmin Gold/ Siro NibiAmin là sự tổng hợp của Đạm thuỷ phân ( chứa 18 axit amin, trong đó có 9 axit amin thiết yếu  và các loại Vitamin, khoáng chất có nguồn gốc tự nhiên. Siro NibiAmin giúp người dùng tăng sức đề kháng, tăng sức khoẻ

Nghiên cứu từ Siro NibiAmin, NibiAmin Gold cho thấy các thành phần dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin có trong sản phẩm giống sữa mẹ nên người dùng dễ dàng hấp thu và không kích ứng rối loạn tiêu hóa

Sản phẩm độc quyền của Công ty CP Dược Phẩm Ninh Bình ( Nibifa), sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn GMP và được Bộ y tế cấp phép lưu hành toàn quốc

NibiAmin Gold/ Siro NibiAmin được khuyến cáo nên sử dụng sau khi ăn để cơ thể hấp thu tốt hơn.

* Thực phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

* Tổng đài tư vấn miễn cước 1800. 1573

Đặt mua sản phẩm https://nibiamin.vn/ hoặc https:// Nibifa.vn

 

 

Bài viết liên quan

Methionine – Axit amin cần thiết cho người phát triển cơ bắp
Methionine – Axit amin cần thiết cho người phát triển cơ bắp
Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ
Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ
Tác dụng của đạm thuỷ phân đối với sụn khớp
Tác dụng của đạm thuỷ phân đối với sụn khớp
"MỘT CHIẾC" REVIEW VỀ NIBIAMIN GOLD VÀ SIRO NIBIAMIN