Tăng chiều cao tuổi dậy thì

Theo các chuyên gia, giai đoạn quyết định đến 60% chiều cao của trẻ là 1.000 ngày đầu đời, trong khi đó dậy thì được xem là khoảng thời gian cuối cùng mà chiều cao của trẻ còn có thể phát triển được. Các nghiên cứu đã chứng minh, những trẻ được đầu tư và chú trọng phù hợp ở giai đoạn dậy thì có thể tăng chiều cao thêm khoảng 10-15cm. Theo đó, đỉnh tăng trưởng chiều cao ở nữ là khoảng năm 10 tuổi, trong khi ở nam giới là 14 và có thể quyết định đến 23% chiều cao trung bình khi trẻ trưởng thành.

Chiều cao được quyết định phần lớn bởi yếu tố di truyền (tỷ lệ khoảng 60-80%), còn lại phụ thuộc vào một số yếu tố bên ngoài như môi trường sống, chế độ dinh dưỡng và tập luyện.

Giai đoạn dậy thì ghi nhận hiện tượng não bộ phát tín hiệu thần kinh kích thích tuyến yên bài tiết hormon tăng trưởng và hormon hướng nội tiết (FSH, LH). Những hormon này tác động đến hầu hết các bộ phận trong cơ thể, bao gồm những ảnh hưởng đến sự phát triển của chiều cao, vóc dáng và tâm lý...

Sau khi bước qua giai đoạn dậy thì, quá trình tăng chiều cao sẽ chậm đi hoặc dừng lại hoàn toàn. Do đó, nếu cha mẹ bỏ qua “giai đoạn vàng” này thì trẻ sẽ rất khó có thể phát triển đến chiều cao tối ưu khi trưởng thành.

tang chieu cao tuổi dậy thi

Dinh Dưỡng

Như chúng ta đã biết, cách tăng chiều cao nhanh nhất ở tuổi dậy thì là chú trọng đến dinh dưỡng, trong đó đặc biệt quan trọng là một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất. Việc thường xuyên không ăn sáng sẽ kích thích dạ dày tăng tiết axit, dẫn đến tổn thương lớp niêm mạc, viêm loét và một số bệnh lý khác. Bữa sáng giàu dưỡng chất sẽ kích thích trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thụ nhiều dưỡng chất hơn và đương nhiên rất có lợi cho sự phát triển của chiều cao trong giai đoạn dậy thì.

Theo các chuyên gia, nguyên tắc xây dựng bữa ăn sáng tốt cho chiều cao ở tuổi dậy thì cần lưu ý như sau:

Đầy đủ dưỡng chất tốt cho sự phát triển chiều cao như chất đạm, các loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi;

Năng lượng cần cung cấp khoảng 200-400 calo/ngày để đảm bảo cho sự phát triển cả tinh thần và thể chất cho cả ngày hoạt động.

Cha mẹ cần xây dựng thực đơn mỗi ngày cho trẻ dậy thì với những thực phẩm kích thích chiều cao phát triển sau đây:

Sữa: Nguồn canxi dồi dào trong sữa rất tốt cho sự tăng trưởng chiều cao của trẻ trong độ tuổi dậy thì. Bên cạnh đó, sữa còn giàu vitamin A, một dưỡng chất giúp bảo tồn canxi hay protein trong cơ thể và góp phần xây dựng tế bào;

Các chế phẩm làm từ sữa như phô mai, sữa chua...;

Thịt gà: Là thực phẩm rất tốt cho sự phát triển chiều cao giai đoạn dậy thì khi cung cấp cho cơ thể một lượng lớn protein để xây dựng mô và cơ bắp;

Trứng gà: Thành phần giàu các dưỡng chất như protein, các khoáng chất, vitamin A, nhóm B, D và E. Mỗi tuần trẻ đang dậy thì nên ăn ít nhất 2 quả để chiều cao tăng trưởng và phát triển tối ưu nhất;

Rau xanh: Thành phần rất giàu canxi và sắt nên không thể thiếu trong thực đơn tốt cho sự phát triển chiều cao. Đồng thời, tiêu thụ rau xanh còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và mang đến một vóc dáng thon gọn.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Ngủ là giai đoạn cơ thể tái tạo và phục hồi các tế bào, không những vậy ngủ là thời điểm cơ thể bài tiết ra hormone tăng trưởng tốt cho sự tăng trưởng chiều cao ở tuổi dậy thì. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo cách tăng chiều cao ở tuổi dậy cho nam lẫn nữ giới là đảm bảo ngủ đủ giấc (từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày), có thói quen ngủ sớm, hạn chế thức khuya và có tư thế ngủ đúng cách (nằm ngửa, duỗi thẳng chân để thả lỏng xương khớp).

Uống nhiều nước

Nước hỗ trợ giải độc cho cơ thể, hỗ trợ chức năng tiêu hóa và tham gia vào hầu hết các hoạt động của xương khớp cũng như kích thích tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng tốt cho chiều cao.

Kiểm soát cân nặng

Béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây thấp lùn do cân nặng quá khổ sẽ tạo ra áp lực lớn khiến xương khó có thể phát triển tối ưu nhất. Do đó, những trẻ bước vào độ tuổi dậy thì cần được cha mẹ lưu ý duy trì cân nặng hợp lý, vừa hỗ trợ cải thiện chiều cao nhanh chóng vừa tránh những biến chứng do béo phì gây ra.

Phơi nắng

Ánh nắng mặt trời là kích thích da tổng hợp vitamin D và tốt cho sự hấp thụ của canxi. Thiếu hụt vitamin D là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì chậm lớn và thấp còi do sự hấp thu canxi bị ảnh hưởng. Vì thế, một trong những cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì hiệu quả được các chuyên gia khuyến cáo là tắm nắng hằng ngày. Theo đó, thời điểm lý tưởng nhất để tắm nắng là 6 đến 8 giờ sáng để tránh tiếp xúc với tia UV gây hại cho da.

Một số môn thể thao giúp trẻ tăng chiều cao: Bóng rổ, bơi, chạy bộ, hít xà, cầu lông...

Sử dụng Siro NibiAmin/ NibiAmin Gold - giải pháp giúp cải thiện sức khoẻ, tăng chiều cao cho trẻ

Siro NibiAmin/ NibiAmin Gold giúp trẻ bổ sung thêm 18 axit amin và nhiều khoáng chất Ca, mg,.. và các loại Vitamin hỗ trợ giúp trẻ  ăn ngon miệng, bổ sung và tái tạo các mô, cơ tăng chiều cao, tăng sức đề kháng, tăng sức khoẻ. 

 

NibiAmin Gold giúp tre cao lơn

Một số thành phần axit amin có trong Siro NibiAmin/ NibiAmin Gold( đạm thuỷ phân) có tác dụng phát triển cơ bắp như leucine giúp điều hoà đường huyết, tăng trưởng và sửa chữa mô cơ, sản xuất hormone tăng trưởng và chữa lành vết thương. Luecine có thể giúp ngăn ngừa sự phân huỷ của protein cơ sau khi gặp chấn thương hoặc căng thẳng.

Axit amin Lysine  giúp cơ thể hấp thu canxi tốt, giúp xương chắc, khoẻ, chống lão hoá cột sống. 

Axit Methionine giúp hỗ trợ phát triển cơ bắp vì nó nhanh chóng phân huỷ và đốt cháy chất béo, đồng thời tăng thêm lượng testostron sinh dục. Là chất cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa mô.

Ngoài ra các Siro NibiAmin/ NibiAmin Gold còn bổ sung kẽm, Ca, Mg, ... giúp trẻ tăng sức khoẻ toàn diện

Tổng đài liên hệ tư vấn sản phẩm: 1800 1576

Đặt mua sản phẩm: Nibifa.vn

Bài viết liên quan

Methionine – Axit amin cần thiết cho người phát triển cơ bắp
Methionine – Axit amin cần thiết cho người phát triển cơ bắp
Tác dụng của đạm thuỷ phân đối với sụn khớp
Tác dụng của đạm thuỷ phân đối với sụn khớp
"MỘT CHIẾC" REVIEW VỀ NIBIAMIN GOLD VÀ SIRO NIBIAMIN
Mẹ bầu nên bổ sung vitamin khi mang thai với liều lượng như thế nào?
Mẹ bầu nên bổ sung vitamin khi mang thai với liều lượng như thế nào?