Cúm có làm gia tăng bệnh tim

Bị cúm không hề dễ chịu, nhưng điều nguy hiểm hơn cúm có thể gây ra cơn đau tim ngay trong 7 ngày đầu tiên, sau mắc cúm, một nghiên cứu mới cho thấy.

Mối liên hệ bệnh cúm và tim

Theo các nhà nghiên cứu Hà Lan, một cơn đau tim có khả năng xảy ra cao gấp sáu lần, trong tuần sau khi một người được chẩn đoán mắc bệnh cúm, so với năm trước hoặc sau đó. Những phát hiện này sẽ được trình bày, tại Đại hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm Châu Âu, trực tuyến và tại Copenhagen, Đan Mạch trong tháng 4 này.

Mặc dù những phát hiện không làm rõ liệu những người bị cúm nhẹ hơn có nguy cơ xảy ra cơn đau tim hay không, nhưng người bệnh cũng nên biết về mối liên hệ này.

 Mối liên hệ giữa bệnh cúm và các cơn đau tim cũng được đưa ra trong một nghiên cứu của Canada năm 2018, nhưng nó chỉ bao gồm những người nhập viện chứ không phải những người chết do đau tim, ở những nơi khác.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã dựa vào kết quả xét nghiệm từ 16 phòng thí nghiệm, chiếm khoảng 40% dân số Hà Lan, cùng với hồ sơ tử vong và bệnh viện. Hơn 26.000 trường hợp cúm đã được các phòng thí nghiệm xác nhận từ năm 2008 đến 2019.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 401 cá nhân bị ít nhất một cơn đau tim trong vòng một năm, sau khi được chẩn đoán mắc bệnh cúm, với tổng số 419 cơn đau tim.

Trong số 419 cơn đau tim, 25 ca xảy ra trong bảy ngày đầu tiên sau khi chẩn đoán cúm; 217 trong năm trước khi chẩn đoán; và 177 trong năm sau khi chẩn đoán cúm, nhưng không bao gồm bảy ngày đầu tiên.

Khoảng 1/3 trong số 401 bệnh nhân đã chết do bất kỳ nguyên nhân nào trong vòng một năm, sau khi được chẩn đoán mắc bệnh cúm.

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng, những người được nghiên cứu có nguy cơ bị đau tim cao hơn 6,16 lần trong tuần, sau khi chẩn đoán cúm so với năm trước hoặc sau đó. Nghiên cứu của Canada cũng cho thấy, họ có nguy cơ bị đau tim cao gấp 6,05 lần trong bảy ngày đó.

Các nhà nghiên cứu Hà Lan cho biết, mối liên hệ này vẫn còn đáng kể và họ có thể xác nhận rằng sự gia tăng rủi ro áp dụng cho các quần thể khác nhau.

Virus cúm được biết là làm tăng đông máu cùng với tình trạng viêm là một phần trong phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại virus, có thể làm suy yếu các mảng mỡ tích tụ trong động mạch. Nếu mảng xơ vữa bị vỡ, cục máu đông có thể hình thành, ngăn chặn nguồn cung cấp máu cho tim và gây ra cơn đau tim.

Tăng sức đề kháng là nguyên tắc vàng để phòng ngừa cảm cúm

Bệnh cúm là bệnh nhiễm virus lây qua đường hô hấp, Nó ảnh hưởng đến tất cả các nhóm tuổi, đặc biệt Trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm cúm do sức đề kháng còn non yếu, trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài… Bởi vậy, muốn ngăn ngừa cảm cúm cho trẻ, dứt khoát phải trợ giúp sức đề kháng tốt nhất cùng với các biện pháp giảm thiểu tiếp xúc với virus. Điều này cũng giúp cắt đứt 1 mắt xích quan trọng để hỗ trợ trẻ thoát khỏi vòng xoắn bệnh lý.

-  Rửa tay thật kỹ và thường xuyên bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi dùng phòng tắm ở những nơi công cộng, sau khi ho hoặc chảy nước mũi, trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn.

- Không dùng chung cốc và dụng cụ ăn uống với người khác

- Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi bạn ho hoặc hắt hơi, sau đó bỏ vào thùng rác.

- Khi mắc bệnh cúm cần được điều trị bằng y tế cụ thể, Nhưng một số trẻ mắc bệnh mãn tính (như hen, tiểu đường ) hoặc trẻ em dưới 2 tuổi khi mắc virus cúm có thể có nguy cơ biến chứng cao hơn.  Và cần phải nằm viện điều trị nếu cần.

- Đối với trẻ bị nặng hoặc người có nguy cơ cao bị bệnh cúm, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng vi-rút để giảm bệnh 1-2 ngày và ngăn ngừa các triệu chứng cúm. Thuốc này chỉ hữu ích nếu được đưa ra trong vòng 48 giờ sau khi bắt đầu bị cúm. Hầu hết những người khỏe mạnh bị cúm đều không cần uống thuốc kháng vi-rút. Nếu bạn đang dùng thuốc kháng vi-rút, hãy chắc chắn thảo luận về bất kỳ phản ứng phụ có thể với bác sĩ.

  • Sử dụng Siro NibiAmin hoặc NibiAmin Gold để tăng sức đề kháng cho trẻ

Với thành phần là ĐẠM THỦY PHÂN chứa 18 acid amin được tách chiết, tinh lọc theo một dây chuyền khép kín từ những con ngựa khỏe mạnh.

Khi sử dụng TPBVSK NibiAmin Gold/ NibiAmin Gold, ngay khi vào cơ thể, đạm thủy phân cung cấp các acid amin, chúng nhanh chóng cung cấp đầy đủ axit amin cần thiết, tự nhiên, giúp cơ thể hấp thu toàn vẹn acid amin thiếu hụt nhằm bổ sung hàng ngày các acid amin cần thiết cho sự phát triển cân bằng cho người dùng

Nguồn: Báo sức khỏe

Bài viết liên quan

Bất ngờ với công dụng của các axit amin phân nhánh có trong đạm thủy phân NibiAmin Gold
Bất ngờ với công dụng của các axit amin phân nhánh có trong đạm thủy phân NibiAmin Gold
5 chế độ ăn tốt nhất cho phụ nữ trên 50 tuổi
5 chế độ ăn tốt nhất cho phụ nữ trên 50 tuổi
Thực phẩm tăng cân nhanh an toàn
Thực phẩm tăng cân nhanh an toàn
Dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ mùa hè
Dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ mùa hè