Vai trò của những axit min cơ thể không tự tổng hợp được

9 loại axit amin cơ thể không tự tổng hợp được ( axit amin thiết yếu) này bao gồm: Lysine, Leucine, Isoleucine, Histidine, Methionine, Phenylalanine, Threonine, Tryptophan, Valine.

2.1

1. Lysine

Lysine giữ vai trò quan trọng trong việc tổng hợp protein và là chìa khóa trong việc sản xuất các enzyme, hormon và các kháng thể giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn, phòng ngừa bệnh tật. Lysine còn giúp lưu trữ và hấp thu canxi, giúp cho xương chắc khỏe.

Lysine có nhiều trong thực phẩm như: Phô mai, khoai tây, sữa, trứng, thịt đỏ, các sản phẩm men, đậu đỗ tươi, đậu lăng, cá, hành, các loại hạt.

2. Leucine      

Leucine là một axit amin chuỗi nhánh có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp protein, sửa chữa và khôi phục cơ bắp, điều chỉnh lượng đường trong máu, kích thích chữa lành vết thương. Leucin giúp duy trì lượng hormon tăng trưởng nhằm thúc đẩy quá trình phát triển mô cơ.

Những thực phẩm chứa nhiều leucine là: Đậu tương, đậu lăng, thịt bò, lòng đỏ trứng, hạnh nhân, cá, tôm, đậu phộng,...

3. Isoleucine

Isoleucine đóng vai trò sống còn trong quá trình phục hồi sức khỏe sau thời gian luyện tập thể dục thể thao, tham gia vào quá trình chuyển hóa cơ bắp, điều tiết năng lượng. Đồng thời, Isoleucine còn giúp điều tiết lượng đường glucose trong máu, sản xuất huyết sắc tố, hỗ trợ quá trình hình thành hemoglobin và đông máu, hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Isoleucine có nhiều trong: Thịt gà, cá, hạnh nhân, hạt điều, trứng, gan, đậu lăng và thịt bò,…

2.3

4. Histidine

Histidine là thành phần quan trọng của lớp vỏ myelin của tế bào thần kinh, đảm bảo việc truyền tải các thông tin từ não đến các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Histidine đã được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấpdị ứng. Histidine cũng rất quan trọng cho việc sản xuất tế bào máu (hồng cầu và bạch cầu), giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, duy trì độ pH trong máu ở một giá trị thích hợp, tạo ra dịch vị, kích thích hệ tiêu hóa.

Thực phẩm chứa nhiều histidine như: các sản phẩm sữa, ngũ cốc, gạo, lúa mì, lúa mạch đen, thịt,...

5. Methionine

Methionine là nguồn cung cấp lưu huỳnh và các hợp chất khác cần thiết cho sản xuất các acid amin (cysteine, taurine, glutathion) là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp trao đổi chất và giải độc cho gan. Methionine giúp ngăn chặn sự tích tụ mỡ trong gan. Methionine còn là chất cần thiết giúp cho sự phát triển mô liên kết và sự hấp thụ các khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe.

Những thực phẩm giàu Methionine như: Thịt, cá, đậu đỗ tươi, trứng, đậu lăng, hành, sữa chua, các loại hạt,...

2.2

 

6. Phenylalanine

Phenylalanine là một axit amin đóng vai trò không thể thiếu trong cấu trúc và chức năng của protein và enzyme, giúp cơ thể sử dụng các axit amin khác.  Phenylalanine là tiền tố của các chất dẫn truyền thần kinh có chức năng bồi bổ não, tăng cường trí nhớ, tác động trực tiếp đến mọi hoạt động của não bộ. Ngoài ra, nó có thể làm tăng lượng chất dẫn truyền xung thần kinh, có tính giảm đau và chống trầm cảm.

Phenylalanine có trong: Sữa, hạnh nhân, bơ, lạc, các hạt vừng,....

7. Threonine

Threonine giúp cân bằng protein trong cơ thể. Hỗ trợ cấu tạo collagen và elastin, các mô cơ nên là thành phần quan trọng của da và mô liên kết, giúp cơ bắp khỏe mạnh, đàn hồi. Ngoài ra, nó còn còn chức năng: Chuyển hóa chất béo để ngăn cản sự tích tụ mỡ trong cơ thể, phòng ngừa suy gan, giúp xương và men răng chắc khoẻ, sản xuất các kháng thể, tăng cường chức năng miễn dịch, hữu ích trong điều trị một số loại bệnh trầm cảm, làm lành vết thương nhanh chóng. (3)

Nguồn thực phẩm chứa nhiều threonine nhất: Thịt, cá, trứng.

8. Tryptophan

Tryptophan được gan chuyển hóa thành niacin (vitamin B3). (2) Tryptophan còn là tiền chất của serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp cơ thể thư giãn, giảm triệu chứng mất ngủ, làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân. Nó giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm, chữa chứng đau nửa đầu, hạn chế nguy cơ co thắt động mạch và tim, tăng cường hệ miễn dịch và kết hợp với Lysine để giảm lượng cholesterol trong máu.

Thực phẩm giàu tryptophan gồm có: hạt sen, gạo, thịt gà, bí đỏ, chuối, đậu phộng,...

9. Valine

Valine giúp ngăn chặn sự phân hủy của cơ bắp, làm lành tế bào và tạo tế bào mới. Valine còn cung cấp thêm đường cho các cơ bắp để sản xuất năng lượng, phân hủy đường glucozơ cho cơ thể. Valine cũng giúp cân bằng và chuyển hóa nitơ để điều trị các bệnh liên quan về gan, não và túi mật,...

Nguồn thực phẩm chứa valine như: Nấm, đậu tương, sữa, thịt, ngũ cốc, lạc.

 

0c249b6f1e2cc2729b3d

Năm 2021, sau khi nhận chuyển giao công nghệ sản xuất Đạm thuỷ phân tư nhiên, Nibifa đã nhanh chóng nghiên cứu thành công 18 axit amin từ Đạm thuỷ phân, trong đó có 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được, cần phải lấy từ thực phẩm hàng ngày. Nhận thấy vai trò quan trọng của các axit amin đối với cơ thể, Nibifa đã đưa Đạm thuỷ phân vào các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, trong đó có NibiAmin Gold

NibiAmin Gold giúp tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, thích hợp với trẻ từ 7 tuổi trở lên.

Qua quá trình nghiên cứu và thực tiễn Trung tâm nghiên cứu Nibifa nhận thấy từ 3 tuổi, trẻ nhỏ không còn sức đề kháng mạnh từ hệ miễn dịch ( do sữa mẹ bảo hộ từ khi sinh ra). Đạm thuỷ phân có thành phần dinh dưỡng gần giống sữa mẹ, dễ tiêu hoá, thích hợp với trẻ nhỏ có vấn đề về đường ruột, còi xương, suy dinh dưỡng. Nibifa đã đầu tư hệ thống thiết bị hiện đại GMP, đưa Đạm thuỷ phân và một số Khoáng chất, Vitamin tạo Siro NibiAmin cho trẻ 3 tuổi. Mục đích là giúp trẻ được tăng sức đề kháng tự nhiên từ hệ miễn dịch của cơ thể. Giúp hỗ trợ trẻ ăn ngon, nâng cao thể trạng.

Tham khảo sản phẩm tại: https://nibiamin.vn/

Tổng đài miễn cước: 1800 1576

Bài viết liên quan

Acid amin rất quan trọng với sự phát triển của trẻ em - vì sao?
Acid amin rất quan trọng với sự phát triển của trẻ em - vì sao?
5 chế độ ăn tốt nhất cho phụ nữ trên 50 tuổi
5 chế độ ăn tốt nhất cho phụ nữ trên 50 tuổi
Thực phẩm tăng cân nhanh an toàn
Thực phẩm tăng cân nhanh an toàn
Dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ mùa hè
Dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ mùa hè